Từ 1/2/2020 cấm công ty tài chính (FE) gọi điện đòi nợ người thân khách hàng – Luật sư Quân



#fedoino #vaytieudung #luatsuquan
Thông tư 18/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi các quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tại Thông tư 43/2016.
7. Điểm đ khoản 2 Điều 7 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;”.
Điều 10a. Trách nhiệm của công ty tài chính

1. Tuân thủ các quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, điểm giới thiệu dịch vụ và đăng tải trên trang thông tin điện tử của công ty tài chính các nội dung sau đây:

a) Khung lãi suất cho vay tiêu dùng, các loại phí, phương pháp tính lãi;

b) Các hình thức tiếp nhận góp ý, phản ánh, khiếu nại của khách hàng, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.

3. Đăng tải thông tin liên hệ của công ty tài chính, danh sách (tên, địa chỉ) điểm giới thiệu dịch vụ, những điều cần biết về cho vay tiêu dùng (trong đó tối thiểu có nội dung quyền và nghĩa vụ cơ bản của khách hàng vay tiêu dùng theo quy định của pháp luật), các câu hỏi thường gặp trong cho vay tiêu dùng trên trang thông tin điện tử của công ty tài chính.

4. Quy định cụ thể trách nhiệm của người quản lý, phụ trách điểm giới thiệu dịch vụ trong việc báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi có điểm giới thiệu dịch vụ.

5. Áp dụng các hình thức tiếp nhận góp ý, phản ánh, khiếu nại của khách hàng, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo xác thực thông tin khiếu nại mà khách hàng, tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp cho công ty tài chính, trong đó tối thiểu có hai hình thức sau đây:

a) Hình thức trực tiếp thông qua các cá nhân, bộ phận chuyên trách tại trụ sở chính, chi nhánh, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính;

b) Hình thức gián tiếp thông qua văn bản, các phương tiện điện tử, tổng đài điện thoại (có ghi âm, tối thiểu hoạt động trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ) và các hình thức gián tiếp khác phù hợp quy định của pháp luật.

6. Giải quyết và trả lời khiếu nại của khách hàng, tổ chức, cá nhân liên quan trong thời hạn 48 (bốn mươi tám) giờ (trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ) kể từ khi tiếp nhận khiếu nại về số tiền cho vay, lãi suất, biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ quy định tại hợp đồng cho vay tiêu dùng; về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ, thông tin sai về nghĩa vụ nợ tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại về nội dung khác.

7. Thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá nhân viên, hạn chế rủi ro đạo đức; tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng, ý thức tuân thủ pháp luật, quy định nội bộ, đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên.

8. Thực hiện giám sát, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc tuân thủ quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ về hoạt động cho vay tiêu dùng đối với cá nhân, bộ phận, đơn vị có liên quan tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ. Phát hiện kịp thời các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay tiêu dùng, thông báo, cảnh báo trong hệ thống của công ty tài chính để có biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro, các hành vi vi phạm pháp luật.

9. Xử lý hoặc phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, quy trình, quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng; công bố công khai trong nội bộ việc xử lý các vi phạm này.

10. Trường hợp công ty tài chính bán nợ cho bên thứ ba được phép mua nợ theo quy định của pháp luật, trong hợp đồng mua bán nợ phải có cam kết của bên thứ ba về việc thực hiện các quy định đã thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng cho vay tiêu dùng (trong đó bao gồm cả các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ) phù hợp với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.

Nguồn: https://premierphuquoc.com.vn

Xem thêm bài viết khác: https://premierphuquoc.com.vn/tai-chinh/

40 thoughts on “Từ 1/2/2020 cấm công ty tài chính (FE) gọi điện đòi nợ người thân khách hàng – Luật sư Quân

  1. Lúc cho vay thì nói cho thanh lí hợp đồng lúc có tiền muốn thanh lý gọi hỏi để thanh lí thì nó chửi k cho thanh lí h dịch không đi làm chậm 2 tháng mà nó khủng bố tinh thần ác quá

  2. Em ơi trong mùa dịch mình ngừng hai tháng mình góp lại có don lời kg luật sư cho chị lời khuyên gia đình chị rất khó khăn

  3. Anh ơi chồng tôi có vay bên home mùa dịch không có đi làm có xin ngưng hai tháng qua mùa dịch góp lại mà công ty home cho nhan viên gọi hết người thân và bạn bè quây rồi

  4. Em ơi zlo cua chị e tu van giùm chị Ngân hàng fe gọi điện là dọa giết về nhà thu đồ rồi nt đưa ra pháp luật ma chỉ đóng đc hơn Hai năm rồi a moi thang 2189 đó a

  5. chao luat su , cho minh biet ,minh khong co vay tien ngan hang nao het ,sao no lai noi minh vay tien no 32 tr , no dt lien tuc doi no minh la sau mong duoc giai dap

  6. Rất bổ ích, nhưng hiện cty TC FE vẫn gọi đòi nợ quấy rối người thân thì phải làm sao anh?

  7. A cho e hỏi, e vai bên FE 36 , 1tháng trả 1331 . Do thoi gian lam ăn k dc nên e ngừng thanh toán, con lai số tiền 18tr va hiện gio e đã het han thanh toán . Van han dc giấy gui về nhà va kieu thanh tiền hop đồng trong 5 ngay , k thi bên FE se đưa ra tòa, bên e phai trả voi do tiền trên 40tr . Nhưng e xin tra dân voi so tiền 18tr .ma bên do k chấp thuận, va doi nộp hs cua e ra địa phương. E co tra loi bên đó e danh chieu, vay a tu van dum e , e co ảnh hưởng gi k a ? Cảm ơn a

  8. Em chào anh .mong anh tv giúp em .em hiện tại có vay bên FE 10tr và trả góp được 18 tháng rồi .đó tháng rồi covid em hoi kẹt . e muốn cham trả tháng sau em trả đúp luôn 2 tháng .nay họ có gọi đt cho em .e chưa biết nói sao bây giò . nếu e chậm trả tháng sau liệu họ có xuống nhà e làm phiền ko anh .

  9. Có ý góp nhưng trễ gần hai tháng giờ bị tin nhắn đòi nợ ,hăm dọa gia đình , vì thất nghiệp chứ ko có ý quỵt tiền nó đâu , mà Fe nhắn tin khó nghe lắm mọi người ơi

  10. Dịch covi 19 đã khổ lắm rồi , trước có vay Fe có đóng gần một nam rồi , giờ thất nghiệp ko đóng nổi nữa ..ai có cách giúp tôi với

  11. Em dan vat tien ben Fe.tra hoai cung ko het.hien gio em dan bi that ngiep.ko co kha nang de tra.

  12. Em dan vay Fe.nhu hien gio em ko co kha nang de tra.gi hoan canh dan gap kho khan.vay co bi tri to ko anh

  13. Xin chào luật sư, ho đưa hình e lên fb nói sai sự thật để gây sức ép đòi nợ, theo luật sư thì e có tiếp tục trả nợ nữa ko

  14. Cảm ơn luật sư , tôi bị mất đt trong đt t có để cmt , ảnh , 1 tháng sau t liên tục bị các app đòi nợ , t có báo công an , các đôi tượng này liên tục làm phiền ng thân , ng trong đăng bạ tôi ? các đối tượng cắt ghép hình ảnh tố t lừa đảo và gửi cho bạn bè , các app vay ko cần chữ kí gì hết , mình và gd khủng hoảng thật sự m

  15. Chi dang no fE den thang 9 nay moi het .thang vua roi dich benh dong che no goi dien ko chiu noi luon

  16. e vay 20 tr tra sap het juj ma chưa đên lich tra nợ nó đã đên nha em đòi rôi e bực qua e kh thèm đong nữa no cứ goi điên cho bô em

  17. Mình thấy họ gọi liên tục cho người thân mà không phải người quen mình thì sao ak

  18. Ban noi rat đung no thi phai tra /nhung mua dich bi that ngiep châm tra co sao khong/châm tra 3 thang co sao khong

  19. Mình có cái thẻ của fe gạ gẫm mình. Mình không dùng và gọi hủy. Nhân viên đã bảo là đã hủy rồi. Nhưng mình vẫn lo không biết cái thẻ đó của mình đã bị hủy chưa. Nhưng không thể liên hệ được với công ty. Mình sợ phải trả lãi cho cái thẻ 15 triệu đó

  20. A cho e hoi e co vai ben fe 36thg nhung e dong duoc 21thang roi vua roi do covi _19 ben do gui tn doi no chuyen qua xa hoi den nhan tin khung bo ham doa noi nhung loi kho nge .gio em k mun dong nua co sau khong

  21. A Ls Quân ví dụ trong giao dịch dân sự mà đi vay ở ngoài lãi suất cao quá. Người dân vì hoàn cảnh mới bị dính vào. Bây giờ ngta k có khả năng trả lãi nữa rồi. Vay 3 ngàn trên 1 triệu trên ngày là đã cao quá. Nay họ k có khả năng trả lãi nữa bị họ đe dọa đủ thứ mình kiện và tố cáo đc k? Kiện thì kiện thế nào và gặp ai đc ạ?

  22. Luật sư cho mình hỏi mình có sử dụng thẻ tín dụng bên FE. Mình còn phải trả 2 tháng nữa sẽ hết 1 tháng 3tr2 . Mà giờ cty ko còn làm việc mình bị mất việc giờ ko có khả năng chi trả giờ không biết phải làm sao.. vì lãi suất mình vay là 0% nên mình hơi lo

  23. Xin hỏi vay tiền tiêu dùng tín chấp trả trước thời hạn có được không có bị tín lãi xuất kg

  24. Anh cho em hoi em co vay fe hai muoi trieu va giai ngan 30 trieu tu tet em kho khan vo mang bau ba thi benh ba ty sen ko ai di lam duoc em lai ko co cong an viec lam on dinh em ko co khang tra fe goi chan song gio fe cho nguoi lam hai chi dau em gay chan vao ngay mung mot tet hom pua lai cho nguoi lam bo em te khau 8 mui o tay vay anh khuyen em len lam the nao that mot lu cho bon tan sac man ro cua fe that khon lan anh

  25. Mình có vây ngân hàng FE 68tr bao gòm bảo hiểm trả 36 tháng, đến hôm nay mình trả 24 tháng rồi mỗi tháng trả 3tr900ng, trông mùa dịch covid mình bị mất việc làm ko có khả năng trả cho ngân hàng, mình có xin họ gia hạng khi mùa dịch qua rồi mình trả tiếp thì bênh ngân hàng họ bảo ko giải quyết. theo ls bây giờ tôi phải làm sao ,ko phải tôi cố ý ko trả mà do bị mất việc lảm trong mùa dịch.
    Cám ơn ls chúc ls ngày mới an lành.

  26. Anh ơi! Em có vay fe 20tr, trả trong 24thang( 1 tháng trả 1.542k.) Nhưng em trả dc 15 tháng rồi. Họ 1 ngày gọi dt trả trăm cuộc vì e trả trễ 4 tháng nay vì họ gọi hoài ko nghe ko dc, nghe miết toàn bị cty đuổi việc do nghe dt qa nhiều. Em có nói lúc đầu đang kẹt ko có khả năng trả, khi nào có sẽ trả sau… nhưng mỗi ngày cứ dt suốt làm giờ thất nghiệp luôn. Họ đến nhà 2 lần, em nói giờ có đến bao nhiêu lần em cũng ko có tiền trả… khi nào có em sẽ trả ngay. Vậy mà mỗi ngày cứ dt hâm dọa, đòi em ra 1 nơi nào đó có ng chở e đến 1 nơi…. sợ qa. Họ nói e trốn nợ, em nói sao gọi e trốn nợ nhà e vẫn ở đây, số dt em vẫn xài vậy sao gọi là trốn…

  27. Anh ơi.. Cho em hỏi em có vay tiền bên Fe 42 triệu. Họ chuyển tiền vô tai khoảng của em luôn. Mà không có ki hộp đồng.. Tháng em trả góp 3200.000đ 1/tháng. Em trả góp được 6 tháng rồi.. Em không có kha nang trả và trễ 3 tháng. Vì em thất nghiệp.. Em có xin họ cho em vài tháng tìm việc rồi đóng tiếp. Họ bảo em đóng liền rồi thuê gian hồ đoi xuống nhà chém em.. Hâm dọa em các kiểu!! Rồi bắt em bôi thường họp đồng trả tiền gốc.. Vậy mấy tháng em góp họ ko tinh.. Giờ em phải làm sau?? anh giúp em với. Trả bằng số tiền gốc làm sau em trả nổi. Ít ra thì cũng trừ khoảng góp của em chứ.. Nợ là phải trả. Nhưng vì em khó khăn trong kinh tế.. Chứ em ko có chiếm đoạt hay lua đảo ai hết

  28. Bạn ơi. M sau tết mua 1 cái sim mới có đăng ký chính chủ luôn. Sau nửa tháng thấy nhân viên cty FE gọi điện đến hỏi m có phải vợ của anh Minh k? M tl k phải và nói rằng m mới mua sim mới đã đk chính chủ. Nhưng từ đó đến hôm nay họ vẫn gọi đến hỏi mà còn đe dọa mình la k̀ trả tiền lãi thì số tiền chồng chị vay sẽ bị phạt ntn . Vậy để họ k gọi cho m nữa thì phải làm thế nào? Cảm ơn bạn.

  29. Anh ! Cho e hỏi ,e đang vây ngân hàng (Co”op bank) 290 tr trung hạn
    ,bây giờ e có 160tr muốn đáo hạn, mà k tiền vay nóng, mình có thể gia hạn dc k a?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *